Bài tin liên quan
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích cực cho trẻ ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của trẻ nhưng hầu hết trẻ đều rất ghét món rau xanh nhạt nhẽo này. Mẹo hay sau đây giúp trẻ ăn rau một cách ngon lành.

Rau củ chứa rất nhiều tinh bột, chất xơ là những chất rất tốt cho hệ tiêu hoá của bé. Tuy nhiên đôi khi trẻ lại không thích ăn rau. Đối phó với bệnh lười ăn rau ở trẻ là một hành trình khó khăn của ba mẹ. Dưới đây là một số mẹo mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng để giúp trẻ thích ăn rau xanh.

Vai trò của rau xanh cho cơ thể trẻ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tạo cho bé thói quen thích ăn rau xanh, cha mẹ cần phải kiên trì, không nên biến bữa ăn thành cuộc chiến hay gây áp lực nên bé. Điều này sẽ dẫn tới bé lười ăn rau hoặc sợ ăn rau. 

Các nguyên nhân có thể dẫn đến trẻ lười ăn rau củ bao gồm: ba mẹ không thích ăn rau nên cũng ít giới thiệu cho con, cha mẹ thường ít có thời gian mua rau củ tươi mỗi ngày hoặc  ba mẹ không biết mua loại gì, phối hợp thế nào trong bữa ăn cho con hoặc ba mẹ thường bỏ cuộc quá sớm khi thấy trẻ không thích loại rau củ đó.

Rau xanh có nhiều chất xơ và vitamin cho bé.

Theo các chuyên gia của viện dinh dưỡng Quốc gia, tác dụng của rau xanh rất quan trọng, là nhóm thực phẩm cung cấp vitamin, khoáng chất giúp cho quá trình phát triển của trẻ. Chất xơ có trong rau rất tốt cho hệ tiêu hoá, giúp hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru hơn, tăng sức đề kháng cho trẻ và phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hoá. Ăn nhiều rau xanh không chỉ giúp cơ thể bé khoẻ mạnh mà còn hỗ trợ phát triển trí não.

Mẹo hay giúp trẻ tích cực ăn rau

Trẻ em mỗi ngày cần tiêu thụ 100 - 200g/ ngày. Vậy nên việc tạo cho con hứng thú ăn rau xanh là rất cần thiết. Trong trường hợp này các bậc phụ huynh nên thay đổi phương pháp và áp dụng một số mẹo nhỏ sau để giúp trẻ ăn rau một cách ngon miệng:

Trang trí đẹp mắt tạo hứng thú cho trẻ

Các bé thường rất hiếu động và thích thú với những sự mới mẻ, độc đáo. Để tạo cho con sự hứng thú với rau xanh và củ quả, các mẹ có thể dành thời gian để chế biến và cắt tỉa, trang trí các loại rau thành những chủ đề khác nhau như phim hoạt hình hay những nhân vật, câu chuyện mà bé thích.

Hãy biến những loại rau trở thành những chú ngựa đáng yêu hay con cá ngộ nghĩnh, hình công chúa,... Một mẹo nhỏ nữa là các mẹ có thể chọn sử dụng nước ép rau, củ nhuộm màu cho cơm thành nhiều màu sắc sinh động như màu xanh từ lá nếp, rau cải bó xôi, súp lơ xanh, màu hồng từ củ rau dền, màu vàng từ nghệ,... Như vậy vừa giúp trẻ quen dần với mùi vị của rau xanh, vừa tạo món ăn bắt mắt thu hút trẻ. 

Bữa ăn trang trí bắt mắt giúp con háo hức chờ đợi nếm thử, từ đó kích thích sự yêu thích của con đối với món ăn. 

Thay đổi thực đơn đa dạng

Để bé hứng thú với việc ăn rau xanh, mẹ cần thay đổi thực đơn đa dạng hơn, đừng quá cứng nhắc và đơn điệu với 2 món rau xào và luộc mỗi ngày. 

Mẹ có thể trộn rau cùng các loại sốt hay làm salad hoặc xay sinh tố sẽ khiến con hứng thú hơn. Nem là món mẹ có thể nhồi được rất nhiều loại rau hay các món như cơm rang, cơm trộn, mỳ xào. Đây là những món mẹ nên lựa chọn để giúp con có thói quen ăn rau xanh. 

Trình bày hấp dẫn món rau cho bé.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể chế biến rau củ cùng những món ăn mà con thích. Mẹ cũng nên nói trước để con không ngạc nhiên hay khó chịu khi món ăn yêu thích có vị lạ khác bình thường. Mẹ cũng có thể để con tự lựa chọn kết hợp các món ăn với các loại rau củ mà con thích. 

Tạo niềm vui khi ăn uống

Đối với trẻ, ba mẹ đừng nên biến bữa ăn thành cuộc chiến vì điều đó sẽ gây áp lực cho con và khiến con biếng ăn rau hơn. 

Để tạo niềm vui cho con trong bữa ăn mẹ có thể chọn cho con những chiếc cốc hay chiếc bát đựng đồ dễ thương mà bé yêu thích như bát đũa hình khủng long, hình siêu nhân, hình hoa lá,... Mục đích chính là để tạo cho con sự hứng thú khi con bắt đầu vào bữa ăn. 

Ngoài ra, ba mẹ có thể giúp con làm quen với việc ăn rau bằng một trò chơi. Mẹ sẽ đưa cho con thử một chút rau nhỏ và cho con đoán tên. Các mẹ nên tạo cho con, cảm giác bắt đầu quen ăn rau xanh bằng sự hứng thú, sau đó mới kết hợp dần các món rau lạ để con làm quen dần.

Mẹ cũng có thể đặt tên món rau bằng những cái tên thu hút, hấp dẫn sự tò mò của bé. Quá trình này mẹ vẫn cần kiên nhẫn, không nên nóng vội và bắt ép con ăn theo nhu cầu, hoặc ép con ăn loại con không thích sẽ tạo tâm lý sợ ăn rau ở bé mà rất khó sửa. 

Để trẻ tự chọn thực đơn

Mẹ hãy học cách chấp nhận và tôn trọng sở thích của con. Trước bữa ăn, mẹ nên hỏi xem hôm nay con muốn ăn loại rau gì, củ gì để chế biến. Việc đáp ứng nhu cầu sẽ tạo cho con tâm lý thoải mái thích thú hơn khi vào bữa ăn.

Ngoài ra, mẹ cũng cần chấp nhận một số ý kiến trái chiều của con, đừng lấy điều đó làm bực mình. Nếu bé đòi uống sinh tố cà chua với cam mẹ có thể cùng con chế biến theo cách riêng và cùng con nếm thử. Sau đó hãy đưa ra cho con những gợi ý, gợi mở về những món rau chế biến khác.

Cha mẹ hãy làm gương cho con

Để giúp con có thói quen và thích ăn rau xanh, trước hết ba mẹ cũng phải làm gương như việc tăng cường ăn rau trong các bữa ăn hàng ngày. 

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên trò chuyện cùng con để con hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của rau xamh, giải thích cho con ý nghĩa của các loại rau xanh. 

Mong rằng qua bài viết này các bậc phụ huynh đã có những sự lựa chọn phù hợp để giúp con tạo thói quen và thích ăn rau xanh hơn. Hãy giúp con có sự yêu thích rau một cách tự nguyện và hợp lý các mẹ nhé!


Nguồn:Báo Sức khỏe đời sống Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 310
Tháng 04 : 8.018